4 phương pháp dạy học tích cực trong môn Ngữ Văn

ử dụng các phương pháp dạy học tích cực, đặc biệt với môn Ngữ văn sẽ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp thu các kiến thức, biết cách phân tích và giải quyết vấn đề.
Phương pháp tình huống
Phương pháp dạy học tích cực đầu tiên trong môn Ngữ văn đó chính là đưa ra các tình huống có vấn đề. Các tình huống này thường xác định một nhiệm vụ cụ thể, một vấn đề nào đó cần được giải quyết, một vướng mắc cần được tháo gỡ. Nhiệm vụ của học sinh là phân tích tình huống và đưa ra cách giải quyết. Kết quả của việc nghiên cứu, giải quyết đó sẽ tìm ra được tri thức mới, nhận thức mới hay phương pháp hành động mới đối với học sinh.
Mỗi bài học, giáo viên nên chia nhỏ ra thành nhiều tình huống khác nhau cho từng nhóm để thu lại được nhiều bài học nhất.
Phương pháp kích thích tư duy
Phương pháp này tạo sự chú ý, kích thích, tìm tòi, gợi cách suy nghĩ, kiểm tra đánh giá. Phương pháp kích thích tư duy được triển khai như sau: Thầy cô đưa ra câu hỏi, học sinh tự suy nghĩ để nắm rõ nội dung của câu hỏi, tự tìm kiếm câu trả lời cho mình. Sau đó giáo viên sẽ để học sinh trả lời câu hỏi công khai. Lúc này từng học sinh sẽ xem lại câu trả lời của mình khi nghe câu trả lời của bạn hoặc nghe nhận xét của giáo viên về câu trả lời của bạn.
Phương pháp thảo luận nhóm
Lớp sẽ được chia thành nhiều nhóm khác nhau tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu của nội dung bài học. Mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ khác nhau hoặc cùng thực hiện một nhiệm vụ chung. Học sinh sẽ bầu chọn nhóm trưởng, các thành viên còn lại đều phải làm việc tích cực để đưa ra quan điểm, ý kiến riêng. Sau đó, nhóm trưởng sẽ thực hiện tổng hợp thành ý kiến chung. Các nhóm cử đại diện để trình bày, đồng thời các nhóm tương tác với nhau để tạo ra bầu không khí vui vẻ, sôi động cho lớp học. Giáo viên sẽ là người tổng hợp cuối cùng và rút ra bài học.
Phương pháp đóng vai
Một trong những pháp dạy học tích cực mà giáo viên có thể áp dụng đó chính là tổ chức cho học sinh làm thử một số tình huống trong văn bản, các nhóm hoặc cá cá nhân sẽ lên đóng vai nhân vật trong tình huống đó. Sau khi nhập vai và hoàn thành tình huống xong, cả lớp sẽ đóng góp và nhận xét ý kiến cho từng nhân vật. Cuối cùng, giáo viên là người chốt lại nội dung vấn đề và đưa ra bài học.
Trên đây là những phương pháp dạy học tích cực trong môn Ngữ văn, hy vọng đã giúp thầy cô có thêm những sự lựa chọn phù hợp để tạo ra những giờ giảng sôi nổi.